Ninh Bình: Giao dịch viên Bưu điện giúp khách hàng thoát vụ lừa đảo

Nhận thấy khách hàng nhiều dấu hiệu bất thường trong suốt quá trình giao dịch rút tiền gửi tiết kiệm, chị Ngô Thị Hạnh, Giao dịch viên Bưu điện thành phố Ninh Bình đã nhanh chóng tư vấn và ngăn chặn kịp thời, giúp một khách hàng lớn tuổi thoát khỏi vụ lừa đảo.

Ninh Binh Giao Dich Vien

Chị Ngô Thị Hạnh, Giao dịch viên Bưu điện thành phố Ninh Bình phục vụ khách hàng

Chiều ngày 28/5/2024, chị Hạnh tiếp đón ông P.V.U, 65 tuổi, thường trú tại huyện Hoa Lư, tỉnh Ninh Bình đến quầy Tiết kiệm Phòng giao dịch Bưu điện TP. Ninh Bình đến rút 02 sổ tiết kiệm với tổng số tiền 260 triệu đồng. Chị Hạnh cho biết, trong quá trình làm thủ tục, ông P.V.U liên tục ra ngoài nghe điện thoại giục chuyển tiền với gương mặt lo lắng. Khi được hỏi về mục đích rút tiền, có lúc ông im lặng, có lúc trả lời qua loa là chuyển cho con dâu có việc gấp.

“Thấy bác khách hàng có nhiều biểu hiện hoang mang, lo lắng, tay rất run, tôi nghi ngờ bác bị các đối tượng lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Nghi vấn càng thêm chắc chắn khi bác P.V.U nhờ tôi làm thủ tục chuyển tiền cho một số tài khoản quốc tế. Tôi lập tức dừng giao dịch chuyển tiền, cố gắng trấn an, giải thích cho khách hàng và nhờ đồng nghiệp liên hệ, trình báo lên Công an phường Phúc Thành”, chị Hạnh kể lại.

Sau khi xác minh, Công an phường Phúc Thành kết luận đây là hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản qua điện thoại. Các đối tượng thao túng tâm lý nạn nhân, khiến nạn nhân hoang mang, sợ hãi, làm theo lời của các đối tượng và không dám nói hoặc kể chuyện với ai. Ông P.V.U sau khi được Công an giải thích cặn kẽ đã bình tĩnh và nhận thức rõ sự việc, ông rất xúc động gửi lời cảm ơn đến nhân viên Bưu điện TP. Ninh Bình và Công an phường Phúc Thành.

Qua vụ việc trên, lực lượng chức năng khuyến cáo, người dân cần nâng cao ý thức cảnh giác trước những thủ đoạn lừa đảo tinh vi của các đối tượng tội phạm trên không gian mạng; hạn chế chia sẻ thông tin cá nhân của mình trên mạng xã hội để tránh bị kẻ xấu lấy cắp thông tin và thông báo ngay cho cơ quan Công an nơi gần nhất để phối hợp ngăn chặn, xử lý khi có vụ việc xảy ra đồng thời cũng biểu dương hành động của chị Ngô Thị Hạnh đã nâng cao cảnh giác, phát hiện và ngăn chặn kịp thời các hành vi lừa đảo của các đối tượng xấu.

Hành động đẹp của chị Hạnh là minh chứng điển hình của việc vận dụng tốt văn hóa doanh nghiệp và duy trì thực hiện 10 chữ vàng ngành Bưu điện: “Trung thành - Dũng cảm - Tận tụy - Sáng tạo - Nghĩa tình” trong lao động, sản xuất.

Phạm Ngọc Bích