Năm 2024 là một năm cần sự thay đổi, đột phá trong nhiều hoạt động, Tổng công ty Bưu điện Việt Nam đang triển khai đồng thời các chương trình công tác lớn hướng tới việc tối ưu mô hình tổ chức, các hoạt động vận hành, nâng cao chất lượng; tổ chức lại các khâu sản xuất, giảm bớt các công đoạn trung gian; đẩy mạnh các giải pháp nâng cao chất lượng dịch vụ và các giải pháp đồng bộ khác để có thể nâng cao khả năng cạnh tranh của doanh nghiệp... Do đó, tại tất cả các đơn vị, các bộ phận đang có sự thay đổi mạnh mẽ.
Để có nhiều hoạt động sáng tạo, ý tưởng, cải tiến trong mọi công đoạn của hoạt động sản xuất kinh doanh, thực hiện, triển khai các nhiệm vụ trọng tâm một cách hiệu quả, Tổng công ty đã ban hành văn bản số 1464/BĐVN-KTCN ngày 8/4/2024 phát động phong trào phát huy sáng kiến, đổi mới, sáng tạo năm 2024, với 6 định hướng.
Một là, Đẩy mạnh chuyển đổi số trong kinh doanh, vận hành, quản lý. Trong đó, triển khai, ứng dụng thành công các giải pháp, dự án chuyển đổi số trong công tác quản lý, điều hành, sản xuất, kinh doanh, tại tất cả các đơn vị. Hai là, Xây dựng hạ tầng Bưu chính với các giải pháp phát triển, tối ưu hạ tầng bưu chính; giải pháp nâng cấp mạng điểm phục vụ, đảm bảo hiệu quả; nâng cao năng lực vận chuyển để đáp ứng kinh doanh các dịch vụ Logistics, dịch vụ thương mại điện tử xuyên biên giới với định hướng các thị trường Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản; pháp phát triển nền tảng dữ liệu phục vụ công tác điều hành sản xuất kinh; giải pháp chuẩn hóa Master Data tại tất cả các cấp; các giải pháp tích hợp các hệ thống ứng dụng để đảm bảo kết nối liên thông giữa hạ tầng ứng dụng CNTT của Tổng công ty với các KHL, đối tác trong và ngoài nước để hỗ trợ, thúc đẩy phát triển kinh doanh. Ba là, Phát triển kinh doanh các dịch vụ cốt lõi của Tổng công ty, nghiên cứu các giải pháp phát triển kinh doanh dịch vụ Bưu chính chuyển phát, Tà chính Bưu chính, Hành chính công, Kinh doanh Phân phối đảm bảo hoàn thành các mục tiêu kinh doanh năm 2024. Bốn là, Nâng cao chất lượng dịch vụ, các giải pháp quản lý, điều hành kết hợp các chỉ tiêu nghiệp vụ và nền tảng công nghệ thông tin phục vụ giám sát, điều hành để nâng cao chất lượng các dịch vụ nhằm đáp ứng yêu cầu của khách hàng, tăng lợi thế cạnh tranh của dịch vụ. Năm là, Công tác cơ chế kế hoạch, tài chính; trong đó tập trung vào các giải pháp giao xây dựng và triển khai cơ chế kế hoạch linh hoạt giữa các dịch vụ, các khoản chi nhằm đảm bảo hoàn thành vượt mức kế hoạch sản xuất kinh doanh được giao; Các giải pháp hoàn thiện công tác quản lý, tiết kiệm chi phí và chống thất thoát doanh thu tại các đơn vị; giải pháp quản lý, quản trị hiệu quả các nguồn lực tài chính tại tất cả các cấp nhằm giảm chi phí sản xuất, nâng cao năng suất lao động và hạn chế tồn tại tài chính, nâng cao hiệu quả sử dụng vốn, kiểm soát đảm bảo an toàn dòng tiền, giảm thiểu, phòng ngừa rủi ro. Ngoài ra, Tổng công ty cũng hướng dẫn các đơn vị triển khai công tác sáng kiến tập trung vào các giải pháp đào tạo, phát triển nguồn nhân lực nhằm đáp ứng nguồn lao động phù hợp với công tác quản lý, sản xuất, kinh doanh; các giải pháp liên quan đến phân phối thu nhập, cơ chế lương để thúc đẩy nhiệt huyết làm việc của từng cá nhân, tập thể người lao động.
Để công tác sáng kiến được triển khai sâu rộng tới toàn thể CBCNV trên toàn mạng lưới, Tổng công ty yêu cầu các đơn vị tổ chức, phát động phong trào sáng kiến, cải tiến kỹ thuật với nội dung tập trung vào các nhiệm vụ trọng tâm của Tổng công ty đã hướng dẫn đến từng cá nhân người lao động. Thực hiện công tác truyền thông để người lao động biết và hưởng ứng các hoạt động sáng kiến, sáng tạo. Khuyến khích, hỗ trợ người lao động đặc biệt người lao động trực tiếp tại các bộ phận, lực lượng cán bộ trẻ đang độ tuổi đoàn triển khai các ý tưởng, giải pháp trong khuôn khổ nội dung phát động.
Bên cạnh đó, Tổng công ty cũng sẽ điều chỉnh bảng tiêu chí chấm điểm sáng kiến, thêm tiêu chí đánh giá để ưu tiên đối với những giải pháp, sáng kiến mà tác giả là người lao động trực tiếp, lực lượng cán bộ trẻ mà đem lại hiệu quả thiết thực. Tổ chức nhiều đợt để xét duyệt, công nhận sáng kiến ngay khi được triển khai và có hiệu quả để kịp thời khuyến khích các tác giả sáng kiến, tạo động lực cho người lao động phát huy trí tuệ, tinh thần làm việc đổi mới sáng tạo. Xem xét phổ biến nhân rộng kết quả sáng kiến khi đã được hội đồng đánh giá kết quả. Xây dựng các chương trình truyền thông về hoạt động sáng kiến trên các kênh thông tin nội bộ để đông đảo người lao động biết và hưởng ứng.