Bưu điện tỉnh Điện Biên đồng hành lan tỏa chính sách BHXH và BHYT

Bưu điện tỉnh Điện Biên với vai trò là cánh tay nối dài của BHXH tỉnh đã không ngừng nỗ lực mang chính sách BHXH, BHYT đến từng người dân.

Tận tụy, chuyên nghiệp

Là một đơn vị hoạt động trong lĩnh vực bưu chính công ích, Bưu điện tỉnh Điện Biên đã trở thành người đồng hành, là “cánh tay nối dài” của Bảo hiểm xã hội tỉnh để triển khai thực hiện các chính sách bảo hiểm xã hội (BHXH), bảo hiểm y tế (BHYT) tại địa bàn.

Nhằm tạo sự gắn kết, khai thác tối đa lợi thế của các bên để phát triển người tham gia BHXH, BHYT, đơn vị tập trung mở rộng lực lượng tuyên truyền, vận động người dân tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình, từ đó tăng độ bao phủ BHXH, BHYT đến tận thôn, xóm, xã, phường...

Điện Biên là tỉnh có địa bàn rộng, địa hình miền núi cao nên việc đi lại rất khó khăn. Với sự tận tụy và tính chuyên nghiệp, đội ngũ cán bộ, công chức, công nhân viên Bưu điện tỉnh đã mang lại sự hài lòng cho người hưởng và được người hưởng cũng như các cơ quan ban ngành và địa phương đánh giá cao.

Buu Dien Dien Bien 1

Tập thể cán bộ, nhân viên Bưu điện tỉnh Điện Biên quyết tâm hoàn thành tốt nhiệm vụ.

Để giải đáp các chính sách BHXH, BHYT, BHTN, cũng như những thay đổi cơ bản trong chính sách, BHXH tỉnh phối hợp với Bưu điện tỉnh thường xuyên tổ chức đào tạo, tập huấn cho nhân viên bưu điện, cập nhật các nghị quyết, thông tư của Đảng, Nhà nước, Chính phủ và các văn bản hướng dẫn của ngành BHXH. Gần đây nhất, việc áp dụng Nghị định 42/NĐ-CP về điều chỉnh lương hưu, trợ cấp BHXH và trợ cấp hằng tháng đã được nhân viên bưu điện truyền thông, giải thích chi tiết các nội dung thay đổi như mức tăng, thời gian tăng và số tiền cụ thể cho người hưởng. Vì vậy, công tác chi trả luôn mang đến sự hài lòng cho người dân.

Vai trò quan trọng trong nâng cao nhận thức cộng đồng

Không chỉ dừng lại ở việc triển khai các chính sách hiện hành, Bưu điện tỉnh Điện Biên còn đảm nhận vai trò quan trọng trong việc nâng cao nhận thức của người dân về ý nghĩa và lợi ích của các chính sách BHXH, BHYT. Những chương trình tuyên truyền được thực hiện không chỉ qua các kênh truyền thống mà còn tận dụng tối đa các nền tảng số như mạng xã hội, ứng dụng Zalo OA, và các buổi livestream tương tác trực tiếp.

Buu Dien Dien Bien 2

Tuyên truyền chính sách BHXH, BHYT đến với người dân.

Đặc biệt, Bưu điện tỉnh thường xuyên phối hợp với chính quyền địa phương tổ chức các buổi hội nghị, hội thảo tại các xã, phường. Những buổi này không chỉ giải đáp thắc mắc mà còn góp phần khuyến khích người dân tự nguyện tham gia BHXH, BHYT, từ đó đảm bảo an sinh xã hội tại địa phương.

"Đi từng ngõ, gõ từng nhà" để phát triển người tham gia

Ngay từ khi ký kết hợp tác thu BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình, Bưu điện tỉnh Điện Biên đã nhận được nhiều sự hỗ trợ, giúp đỡ và phối hợp của ngành BHXH, đặc biệt trong công tác đào tạo nhân viên thu.

Chia sẻ với phóng viên, ông Phan Long Giang - Giám đốc Bưu điện tỉnh Điện Biên cho biết: “Bưu điện tỉnh đã tổ chức ra quân đi từng ngõ, gõ từng nhà để tư vấn, với mạng lưới rộng khắp. Chúng tôi giao chỉ tiêu cụ thể đến từng cá nhân, tiến hành chia nhóm thực hiện và thường xuyên đánh giá kết quả qua các nhóm Viber.”

Buu Dien Dien Bien 3

Nhân viên bưu điện tuyên truyền, phổ biến chính sách bảo hiểm.

Ông Giang cũng chia sẻ thêm rằng Bưu điện tỉnh đã phối hợp với BHXH tỉnh tổ chức livestream với nhiều chủ đề đa dạng trên fanpage của BHXH và tiếp sóng trên fanpage của Bưu điện tỉnh Điện Biên. Lực lượng bán hàng tích cực tương tác, đăng tải bài viết và hình ảnh đa dạng trên mạng xã hội, đồng thời cá nhân hóa việc tiếp cận khách hàng tiềm năng.

Bên cạnh việc tuyên truyền trực tiếp, Bưu điện tỉnh Điện Biên đã mạnh dạn ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý và vận hành. Việc triển khai biên lai điện tử không chỉ giúp tiết kiệm chi phí mà còn mang lại sự tiện lợi, minh bạch trong các giao dịch. Ứng dụng Zalo OA cũng được sử dụng để nhắc lịch tái tục khi BHXH, BHYT đến hạn, giúp người dân tránh được tình trạng quên đóng, mất quyền lợi.

Ngoài ra, Bưu điện tỉnh cũng xây dựng cơ sở dữ liệu khách hàng tiềm năng để thực hiện phân tích, đánh giá hiệu quả các chiến dịch vận động, từ đó đưa ra các kế hoạch phù hợp với từng nhóm đối tượng.

Buu Dien Dien Bien 4

"Đi từng ngõ, gõ từng nhà"...

Những con số ấn tượng

Tính đến hết tháng 10/2024, tổng số người tham gia BHYT hộ gia đình trên toàn tỉnh đạt 57.859 người (đạt 90% so với kế hoạch năm). Đối với chính sách BHXH tự nguyện, tổng số người tham gia đạt 13.037 người, tương đương 53% kế hoạch năm.

Bên cạnh đó, số lượng tổ chức dịch vụ thu trên địa bàn tỉnh đã tăng lên 133, với 547 nhân viên thuộc 10 huyện, thị, thành phố. Đây là minh chứng cho sự nỗ lực không ngừng của Bưu điện tỉnh trong việc mở rộng mạng lưới và nâng cao hiệu quả công tác vận động, tuyên truyền.

Thời gian tới, để lan tỏa chính sách BHXH, BHYT đến từng người dân, Bưu điện tỉnh sẽ tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền chính sách, pháp luật, vận động trực tiếp đến từng hộ gia đình và người lao động thông qua nhiều hình thức phong phú. Đồng thời, đơn vị dự kiến tổ chức các đợt truyền thông lớn, nhấn mạnh giá trị và lợi ích của chính sách BHXH, BHYT để tạo hiệu ứng lan tỏa lâu dài, duy trì bền vững số người tham gia.

Bưu điện tỉnh Điện Biên cam kết sẽ không ngừng đổi mới, sáng tạo trong cách thức triển khai để chính sách BHXH, BHYT thật sự đến được với mọi tầng lớp nhân dân, góp phần xây dựng một xã hội công bằng, an sinh và bền vững.

Quỳnh Hoa/Báo GD&TĐ