Thích ứng và linh hoạt trong triển khai Nghị quyết 35-NQ/TW tại Đảng bộ Tổng công ty Bưu điện Việt Nam

Ngày 22/10/2018, Bộ Chính trị đã ban hành Nghị quyết số 35-NQ/TW về tăng cường bảo vệ nền tảng tư tưởng của Ðảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch trong tình hình mới.

Ngay từ khi Nghị quyết ra đời, Ban chỉ đạo 35 Đảng uỷ Tổng công ty Bưu điện Việt Nam (Bưu điện Việt Nam) đã bám sát những nội dung cốt lõi của Nghị quyết; các văn bản chỉ đạo của Đảng uỷ Khối Doanh nghiệp Trung ương (DNTW) để lãnh đạo, chỉ đạo triển khai đồng bộ trong toàn Đảng bộ đảm bảo thích ứng, linh hoạt, phù hợp với tình hình thực tế tại đơn vị.

Thực hiện tốt sứ mệnh đưa báo Đảng đến với người dân

Báo, tạp chí của Đảng có vị trí và tầm quan trọng đặc biệt trong toàn bộ sự nghiệp cách mạng của Đảng ta, gắn bó với quá trình hoạt động của tổ chức đảng. Để góp phần tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng đối với toàn xã hội, đưa tiếng nói của Đảng, Nhà nước đến với cán bộ, đảng viên và nhân dân trên mọi miền đất nước; phản ánh kịp thời, đúng đắn ý chí, nguyện vọng cùng những thành tích, sáng kiến, kinh nghiệm của các tầng lớp nhân dân trong công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc xã hội chủ nghĩa, ngày 28/12/1996, Bộ Chính trị đã ra Chỉ thị  số 11-CT/TW về “Việc mua và đọc báo, tạp chí của Đảng”. Trong đó, nhấn mạnh, “Mỗi chi bộ đảng, mỗi uỷ ban nhân dân, hội dồng nhân dân xã, phường, mỗi cơ sở Đoàn thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh trong cả nước đều có báo Nhân Dân (hằng ngày) và các báo của đảng bộ địa phương mình. Mỗi Đảng bộ cơ sở đều có ít nhất một tạp chí Cộng sản; có các hình thức phù hợp để đảng viên, đoàn viên và nhân dân thường xuyên đọc, nghiên cứu báo và tạp chí của Đảng, hiểu rõ, nắm vững và thực hiện có hiệu quả đường lối, quan điểm, chính sách của Đảng, Nhà nước”.

Trước những biến động phức tạp của tình hình thế giới, sự bùng nổ thông tin, các thế lực phản động, thù địch tăng cường sử dụng các phương tiện thông tin đại chúng để chống phá Đảng, Nhà nước. Nhằm tăng cường các thông tin chính thống,  khẳng định báo và tạp chí của Đảng là “món ăn” tinh thần không thể thiếu của cán bộ, đảng viên và nhân dân; “việc chủ động thông tin, định hướng dư luận thông qua các báo, tạp chí của Đảng, nhất là báo Nhân dân và Tạp chí Cộng sản là rất quan trọng”, ngày 25/8/2012, Ban Bí thư ra Kết luận số 29-KL/TW về tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 11-CT/TW của Bộ Chính trị khóa VIII; ngày 06/4/2020, Ban Bí thư đã ban hành Thông báo số 173-TB/TW về tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 11-CT/TW của Bộ Chính trị khóa VIII về việc mua và đọc báo, tạp chí của Đảng.

Là doanh nghiệp Bưu chính quốc gia được hình thành và phát triển gắn với lịch sử đấu tranh giải phóng dân tộc, thống nhất đất nước, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Trong hành trình 79 năm xây dựng và phát triển, ngành Bưu điện vinh dự và tự hào được Đảng và Nhà nước giao trọng trách đảm nhiệm toàn bộ công tác phát hành báo chí, trong đó công tác phát hành báo, tạp chí của Đảng. Xác định công tác phát hành báo, tạp chí của Đảng là nhiệm vụ chính trị quan trọng luôn được đặt lên hàng đầu, ngay sau khi có Chỉ thị 11-CT/TW, Bưu điện Việt Nam đã ban hành Chỉ thị số 19/CT-PHBC về việc tăng cường công tác phát hành báo chí; Chỉ thị số 01/CT-PHBC về nâng cao chất lượng công tác phát hành báo chí để lãnh đạo, chỉ đạo các Bưu điện tỉnh/thành phố trên cả nước nâng cao chất lượng công tác phát hành báo Đảng.

Bvnt 3

Vượt đường gâp ghềnh sỏi đá, bưu tá mang báo Đảng, bưu phẩm đến cho người dân bản Pa Ham, xã Nậm Nèn, huyện Mường Chà, tỉnh Điện Biên

Trong quá trình thực hiện nhiệm vụ tại Bưu điện Việt Nam, đầu mối là Công ty Phát hành báo chí Trung ương đã không ngừng thực hiện các giải pháp nâng cao chất lượng phát hành báo, tạp chí của Đảng trên toàn mạng lưới; cố gắng khắc phục mọi khó khăn để duy trì ổn định các mặt hoạt động, đặc biệt là hệ thống mạng lưới chuyển phát, phát hành báo chí, phục vụ công tác chỉ đạo, điều hành của Đảng, Nhà nước và chính quyền các cấp. Thường xuyên tổ chức rà soát, sắp xếp lại mạng lưới bưu chính chuyển phát hợp lý, hiệu quả. Thực hiện cải tiến hành trình đường thư từ mạng cấp 1 đến cấp 2, cấp 3 nhằm rút ngắn thời gian chuyển phát báo chí đến độc giả. Thường xuyên thực hiện rà soát, điều chỉnh hành trình các tuyến chuyển phát, đặc biệt là mạng đường thư cấp 2,3 (cấp huyện, xã), quan tâm đến công đoạn phát của bưu tá nhằm bảo đảm báo, tạp chí của Đảng, báo của Đảng bộ tỉnh, thành phố đến đúng địa chỉ, đúng thời gian quy định. Bên cạnh đó, đặc biệt quan tâm đến việc cải tiến các thủ tục, quy trình nghiệp vụ, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác quản lý điều hành. Những nỗ lực của Bưu điện Việt Nam đã góp phần cung cấp thông tin, định hướng dư luận, phục vụ công tác lãnh đạo, quản lý và nâng cao trình độ nhận thức chính trị, tư tưởng và hành động của cấp ủy đảng, chính quyền, đoàn thể các cấp, của cán bộ, đảng viên và nhân dân. Đây là kênh thông tin tuyên truyền chính thống, tin cậy để làm tài liệu sinh hoạt cho cấp uỷ, chính quyền nhiều địa phương, cơ sở. Thông tin trên báo, tạp chí của Đảng được xem là chỗ dựa tinh thần cho đảng viên, quần chúng nhân dân, nhất là sự tin cậy về mặt pháp lý và tính chân thực.

Không chỉ thực hiện tốt công tác phát hành báo Đảng, tại Bưu điện Việt Nam, Đảng bộ Tổng công ty đã thực hiện đặt mua báo Đảng tập trung để cấp phát cho các chi bộ. Theo đó, mỗi chi bộ trong toàn Đảng bộ được trang bị 02 tờ báo Đảng, bao gồm: 01 tờ báo Nhân dân và 01 tờ báo của đảng bộ địa phương nơi đơn vị trú đóng (phát hành hằng ngày).

Đảng ủy Tổng công ty cũng yêu cầu các chi, đảng uỷ cơ sở và trực thuộc, Đoàn Thanh niên Tổng công ty phân công 01 đồng chí trong cấp uỷ/chi bộ thực hiện tiếp nhận, lựa chọn một số nội dung trọng tâm, quan trọng về chủ trương, chính sách, các sự kiện quan trọng của Đảng, Nhà nước để tuyên truyền, quán triệt tại các buổi sinh hoạt chi bộ và các kênh truyền thông nội bộ của đơn vị. Coi đây là tài liệu sinh hoạt đảng chính thức, tài liệu định hướng tuyên truyền quan trọng giúp cán bộ, đảng viên, đoàn viên và người lao động nắm bắt các thông tin chính thống của Đảng, Nhà nước. Qua đó, nghiên cứu, học tập, vận dụng những thông tin tích cực, những mô hình, điển hình tiên tiến được nêu trên báo, tạp chí của Đảng vào công tác xây dựng Đảng và sản xuất, kinh doanh phù hợp với điều kiện thực tế tại đơn vị.

Đổi mới, nâng cao chất lượng thông tin, tuyên truyền

Đảng uỷ Tổng công ty đã chỉ đạo xây dựng các kênh truyền thông nội bộ, truyền thông số, mạng xã hội; đổi mới, nâng cao chất lượng, hình thức tuyên truyền để tiếp cận nhiều hơn đến cán bộ, đảng viên, người lao động. Tăng cường các thông tin chính thống, đẩy mạnh tuyên truyền các thông tin tích cực về hoạt động của Đảng, Nhà nước và Bưu điện Việt Nam. Chỉ tính riêng 6 tháng đầu năm 2024 đã đăng tải hơn 4.000 tin, bài, hình ảnh về Tổng công ty trên các phương tiện thông tin đại chúng (báo chí, mạng xã hội, các phương tiện thông tin nội bộ, Sổ tay đảng viên điện tử). Trong đó có những tuyến bài tập trung truyền thông, quảng bá sâu rộng hình ảnh, hoạt động của Đảng bộ và Tổng công ty, các sự kiện trọng đại, các ngày lễ lớn của Đảng, của đất nước, gương người tốt việc tốt, văn hóa doanh nghiệp Bưu điện Việt Nam… Trước các nguy cơ xảy ra khủng hoảng truyền thông, Tổng công ty đã thực hiện triệt để phương châm “lấy cái đẹp, dẹp cái xấu”, minh bạch và lan tỏa rộng khắp các thông tin tích cực, đặc biệt trên không gian mạng.

Bvnt 1

Hoạt động của Đảng bộ, của Tổng công ty được đăng tải thường xuyên trên các kênh truyền thông nội bộ, nền tảng số của Bưu điện Việt Nam

Bên cạnh đó, Đảng uỷ Tổng công ty chỉ đạo Ban Tuyên giáo Đảng uỷ bám sát các chỉ thị, nghị quyết của Trung ương, Đảng uỷ Khối và Đảng uỷ Tổng công ty thực hiện xây dựng tài liệu định hướng thông tin tuyên truyền hàng tháng. Chỉ đạo đồng chí Bí thư các cấp uỷ tăng cường tuyên truyền trực tiếp tại các buổi sinh hoạt chi bộ để nâng cao nhận thức cho cán bộ đảng viên, cổ vũ tinh thần, tạo dựng niềm tin của người lao động vào sự lãnh đạo của Đảng, định hướng phát triển của Tổng công ty qua đó đã góp phần bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, bảo vệ uy tín, thương hiệu của Tổng công ty.

Chủ động nắm bắt dư luận xã hội, ngăn chặn và xử lý kịp thời các thông tin xấu độc liên quan đến hoạt động của Tổng công ty

Trong bối cảnh hiện nay, khi mạng xã hội phát triển, các phương pháp truyền thông truyền thống bị hạn chế do không đáp ứng được tính nhanh nhạy, đa chiều về thông tin. Thông tin trên mạng xã hội nhanh, nhiều chiều, đôi lúc giúp việc nắm bắt, phân tích, dự báo tình hình tư tưởng kịp thời hơn, nhất là những thông tin nhạy cảm, ảnh hưởng đến số đông người dân. Bên cạnh đó, cùng với sự phát triển của xã hội, đặc biệt là trong bối cảnh chuyển đổi số mạnh mẽ hiện nay, công nghệ truyền thông hiện đại có thể giúp kiểm soát được khối lượng thông tin khổng lồ trên mạng xã hội. Ban Chỉ đạo 35 Đảng uỷ Tổng công ty Bưu điện Việt Nam đã chỉ đạo triển khai đồng loạt nhiều giải pháp để thực hiện nắm bắt dư luận xã hội; xây dựng đội ngũ cộng tác viên; phát huy vai trò của các tổ chức chính trị - xã hội trong công tác tuyên truyền, vận động đoàn viên, người lao động thực hiện tốt công tác lan tỏa thông tin tích cực, văn hóa doanh nghiệp Bưu điện Việt Nam trên các tài khoản cá nhân của cán bộ, đảng viên và người lao động. Kịp thời thông tin về chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, Tổng công ty nhằm giúp cán bộ, đảng viên và người lao động nhận thức đúng, giảm thiểu tối đa những tác động của thông tin xấu, độc trên Internet. Chủ động xây dựng các giải pháp đảm bảo an toàn hệ thống an ninh mạng; ứng dụng CNTT trong việc cảnh báo sớm các nguy cơ xảy ra mất an toàn thông tin; thường xuyên rà soát, phát hiện, ngăn chặn sớm các thông tin xấu độc gây ảnh hưởng đến hoạt động của Đảng bộ, của Tổng công ty. Chỉ đạo các tổ chức Đảng trực thuộc thực hiện thiết lập các cơ sở dữ liệu quản lý các tài khoản cá nhân người lao động trong đơn vị. Quán triệt, nghiêm cấm cán bộ, đảng viên, người lao động không bình luận, chia sẻ các thông tin xấu độc, các thông tin chưa được kiểm chứng trên mạng xã hội; thực hiện nghiêm túc quy tắc ứng xử trên không gian mạng.

Bvnt 2

Đồng chí Nguyến Hùng Sơn, Phó Bí thư Thường trực Đảng uỷ, Trưởng Ban chỉ đạo 35 Đảng uỷ Tổng công ty tại Hội nghị sơ kết 6 tháng đầu năm của Ban chỉ đạo

Chỉ tính riêng 6 tháng đầu năm 2024, Bưu điện Việt Nam đã ngăn chặn, xử lý hàng trăm tin bài, hình ảnh, bình luận sai sự thật, các thông tin gây hiểu nhầm về sản phẩm, dịch vụ của Tổng công ty trên các phương tiện truyền thông (báo chí, mạng xã hội), đặc biệt là khi hệ thống công nghệ thông tin của Tổng công ty bị tấn công, Bưu điện Việt Nam đã rà soát, xử lý nhiều thông tin, bình luận xuyên tạc, sai sự thật, công kích, hạ thấp uy tín về thương hiệu, sản phẩm, dịch vụ của Tổng công ty; huy động các đơn vị tham gia hỗ trợ các kiến nghị, thắc mắc của khách hàng, đồng thời đăng tải các bài viết, bình luận tích cực về những nỗ lực của Bưu điện Việt Nam với sự an toàn về thông tin, hàng hóa và nỗ lực đảm bảo quyền lợi của khách hàng…

Bằng những giải pháp thích ứng, linh hoạt và phù hợp với tình hình thực tế, công tác Bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng tại Đảng bộ Tổng công ty Bưu điện Việt Nam đã mang lại hiệu quả thiết thực góp phần quan trọng vào nhiệm vụ bảo vệ Đảng, bảo vệ doanh nghiệp theo đúng tinh thần Nghị quyết 35-NQ/TW đề ra.

Nguyễn Hùng Sơn

Phó Bí thư Thường trực Đảng uỷ Tổng công ty Bưu điện Việt Nam