Royal Mail "gặp khó" với chuyển phát tư nhân

Royal Mail tăng cước chuyển phát
Cùng với những khó khăn chung của bưu chính toàn cầu, hãng bưu chính quốc gia Anh Royal Mail cũng đang phải vật lộn để duy trì hoạt động. Kể từ năm 2006, khối lượng thư gửi đi tại Anh đã giảm hơn 25%, mặc dù số lượng địa chỉ chuyển phát tăng từ 27 triệu địa chỉ (2006) lên 29 triệu địa chỉ (2012). Điều này chứng tỏ người dân Anh ngày càng ít sử dụng dịch vụ bưu chính. Nếu xu hướng này tiếp diễn, thách thức dành cho Royal Mail sẽ còn lớn hơn nữa.
Trước tình hình trên, tháng 3/2012, Cơ quan Điều hành Viễn thông Anh - Ofcom - đã cho Royal Mail quyền tự kiểm soát giá cước. Tháng 4/2012, hãng bưu chính quốc gia Anh quyết định tăng giá tem, cụ thể là tăng 30% cước bưu chính loại một và tăng 38% cước bưu chính loại hai.
Trong khi đây là giải pháp tối cần thiết để Royal Mail cứu vãn tình thế, nhiều người lo ngại cước bưu chính như vậy là quá đắt đỏ đối với những người có thu nhập thấp trong xã hội, ví dụ như tầng lớp hưu trí, và những công ty có hoạt động kinh doanh phụ thuộc vào mạng lưới bưu chính. Hơn nữa, việc tăng giá sẽ khiến Royal Mail khó cạnh tranh với các nhà cung cấp dịch vụ bưu chính tư nhân.
Khó cạnh tranh với các dịch vụ bưu chính tư nhân
Sự phát triển của mạng Internet và các thiết bị di động cho phép khách hàng có thể mua sắm mọi nơi, mọi lúc. Khách hàng có thể nhanh chóng tìm ra mặt hàng mình mong muốn, đặt mua và thanh toán ngay lập tức. Sau đó, người ta sẽ cần một dịch vụ chuyển phát có thể giao hàng nhanh nhất có thể. Đây chính là yếu tố cạnh tranh sống còn trên thị trường bưu chính thế giới nói chung và bưu chính Anh nói riêng.
Hiện nay, hãng bưu chính quốc gia Anh Royal Mail đang phục vụ chuyển phát 6 giờ mỗi tuần cho gần 29 triệu địa chỉ. Sau sự kiện tăng giá tem nói trên, cộng thêm những sự cố chậm trễ và nhầm lẫn còn xảy ra trong quá trình chuyển phát, thương hiệu Royal Mail đã bị tác động không nhỏ. Nhiều khách hàng bắt đầu chuyển sang dùng các dịch vụ chuyển phát tư nhân được cho là đáng tin cậy và nhanh chóng hơn.
Ông Robert Hammond, Giám đốc chính sách bưu chính của Consumer Focus - cơ quan bảo vệ người tiêu dùng Anh – nói rằng: “Trong khi thị trường truyền thông đang thay đổi mạnh mẽ và nhanh chóng, bưu chính không thể bị tụt hậu. Khách hàng chia sẻ với chúng tôi rằng bưu chính sẽ còn đóng vai trò quan trọng đối với đời sống của họ trong 5 năm tới, và rằng dịch vụ bưu chính cần thay đổi tùy theo nhu cầu”. Theo ông Hammond, “các nhà hoạch định chính sách sẽ phải suy nghĩ lâu dài và vất vả để đảm bảo việc áp dụng tiến bộ công nghệ cho phù hợp với biến động của thị trường và đem lại giá trị tốt cho khách hàng, đặc biệt là những khách hàng có thu nhập thấp”.
Khách hàng không còn bị hạn chế ở một nhãn hiệu bưu chính duy nhất. Trước đây, nhắc tới bưu chính là người dân Anh tự động nghĩ tới Royal Mail, nhưng hiện nay có rất nhiều công ty tư nhân cung cấp dịch vụ chuyển phát trong nước cũng như quốc tế.
Trong thời đại Internet bùng nổ, khách hàng có rất nhiều kênh thông tin để tìm hiểu về các dịch vụ bưu chính đang hoạt động, tiêu biểu nhất là các trang web so sánh giá cả. Có một loạt website so sánh giá của nhiều loại hình dịch vụ như bảo hiểm xe hơi, thẻ tín dụng, nhà hàng, đồ điện... và cả dịch vụ bưu chính. Đây là những cẩm nang hữu ích cho người mua sắm trực tuyến.
Để tìm ra hãng chuyển phát phù hợp với mình nhất, khách hàng Anh có thể ghé thăm Rapidparcel.com, một website chuyên so sánh các dịch vụ chuyển phát bưu kiện. Rapidparcel.com cung cấp một cách dễ dàng để so sánh giá cả và dịch vụ của một loạt các hãng chuyển phát như UPS, CityLink, DHL và FedEx.
Theo ictnews
Related news
Bưu chính Hà Lan sẽ điều chỉnh tăng giá tem thư từ tháng 01/2026
02/12/2025 13:18
Bưu điện Hikkim (Ấn Độ): Bưu điện cao nhất tại châu Á
25/11/2025 11:52