Dịch vụ ngân hàng - Bưu điện Anh: “Cặp đôi hoàn hảo”

Kết đôi liên minh tín dụng và bưu điện
Consumer Focus phát hành báo cáo dựa trên cuộc khảo sát 4.000 người, trong đó 1/3 cho biết quan tâm tới việc tham gia liên minh tín dụng, trong khi 2/3 số này tin rằng không có trụ sở tín dụng nào gần khu vực đang sống. Gần một nửa số người tham gia khảo sát nói rằng sẽ thuận tiện hơn nếu được truy cập dịch vụ tín dụng thông qua 11.800 điểm bưu điện khắp nước Anh.
Liên minh tín dụng là nhà cung cấp dịch vụ tài chính phi lợi nhuận do các thành viên sở hữu, mang tới dịch vụ ngân hàng và cho vay song vẫn có các bên quan trọng ảnh hưởng trực tiếp tới hoạt động của tổ chức và có xu hướng cung cấp tín dụng cạnh tranh hơn, thúc đẩy chương trình hỗ trợ cộng đồng.
Theo báo cáo, Consumer Focus cho rằng mạng lưới bưu điện cần thay đổi trạng thái “đáng kể” để trở thành người thay thế cho mạng lưới dần thu hẹp của các ngân hàng cung cấp dịch vụ liên minh tín dụng và “lấp đầy khoảng cách tín dụng”, đặc biệt cho khách hàng có thu nhập thấp.
Khảo sát của 2 hãng nghiên cứu thị trường TNS Omnibus (năm 2011) và GfK (năm 2012) chỉ ra 4/10 khách hàng thu nhập thấp có xu hướng mở tài khoản liên minh tín dụng hoặc xin vay nợ liên minh tín dụng nếu các dịch vụ này xuất hiện tại bưu cục. Một nửa số người tham gia khảo sát cho biết vì bưu điện ở gần họ hơn, trong khi hơn 1/3 nói rằng sự quan tâm tới liên minh tín dụng có thể gắn trực tiếp với niềm tin của họ dành cho bưu điện. Chỉ có chưa tới 1/3 người dùng thu nhập trung bình và thấp thỏa mãn với các ngân hàng bán lẻ lớn của Anh tới mức không muốn nghĩ về tùy chọn khác như liên minh tín dụng.
Dễ tiếp cận dịch vụ
Andy Burrows, GĐ dịch vụ bưu chính của Consumer Focus tuyên bố, dịch vụ liên minh bưu chính - ngân hàng sẽ phù hợp với chương trình nghị sự của Chính phủ về mở rộng khả năng tiếp cận tín dụng cho hàng triệu người dân Anh có thu nhập thấp, đặc biệt tại những nơi liên minh tín dụng không có khả năng mở chi nhánh riêng.
Burrows phát biểu: “Kết nối liên minh tín dụng và bưu điện sẽ tạo ra tình huống mà mọi người đều chiến thắng. Liên minh tín dụng sẽ hưởng lợi từ khả năng tiếp cận và nhận thức rộng lớn; người tiêu dùng thuận tiện hơn và có lựa chọn thay thế ngân hàng lớn; nó cũng mang lại cơ hội cho mạng lưới bưu điện. Thương hiệu Bưu điện rất được tin tưởng, giúp củng cố lòng tin và nâng cánh cho dịch vụ liên minh tín dụng”.
Chính phủ Anh tính toán có khoảng 1,7 triệu người thu nhập thấp không có tài khoản ngân hàng, trong khi 7 triệu người khác buộc phải sử dụng các khoản tín dụng giá cắt cổ vì số lượng ngân hàng giới hạn. Theo Hiệp hội các công đoàn tín dụng Anh, khoảng 8 triệu người Anh không thể tiếp cận liên minh tín dụng năm 2010 vì độ bao phủ địa lý.
Vẹn cả đôi đường
CWU, Tổ chức thông tin liên lạc lớn của Anh cho rằng nghiên cứu của Consumer Focus mang tới giải pháp hữu hiệu khi để dịch vụ của liên minh tín dụng xuất hiện trong mạng lưới bưu điện.
Liên minh bưu chính lớn nhất nước Anh cũng “gia cố” thêm khả năng Ngân hàng Bưu điện (Post Bank) sẽ cung cấp dịch vụ ngân hàng “đáng tin cậy, toàn diện” khắp đất nước.
Tổng thư kí của CWU - Billy Hayes tán đồng: “Mạng lưới bưu điện là đại lý bán lẻ lí tưởng cho dịch vụ ngân hàng bởi những người điều hành đều được đào tạo bài bản và có quan hệ cộng đồng mạnh mẽ”. Ông tin rằng mối hợp tác (nếu có) giữa liên minh tín dụng và Post Bank có thể giúp các hộ gia đình phải phụ thuộc vào những kẻ cho vay nặng lãi tiếp cận tới dịch vụ ngân hàng đáng tin cậy và hợp pháp hơn. Đồng thời, liên kết sẽ đảm bảo công ăn việc làm tại các bưu cục và duy trì mạng lưới bưu điện rộng khắp.
Bưu điện Việt Nam