Bưu chính châu Âu vẫn chú trọng thư truyền thống

 Bưu chính Thụy Sỹ: Thư tay vẫn "sống"

“Thư tay vẫn còn sống” - đó là lời phát biểu của ông Jurge Bucher, TGĐ Bưu chính Thụy Sỹ (Swiss Post), đơn vị tổ chức hội nghị World Mail and Express Europe diễn ra vào đầu tháng 5/2012 tại Geneva (Thụy Sỹ).

Những năm gần đây, Swiss Post liên tiếp được nhắc đến là dịch vụ bưu chính sáng tạo nhất thế giới.Tại hội nghị trên, Bưu chính Thụy Sỹ cho biết đã phát triển thành công nhiều dịch vụ kỹ thuật số như nền tảng xác minh danh tính SwissID, dịch vụ ngân hàng điện tử eFinace, các dịch vụ thư lai và giải pháp xử lý văn bản. Trong khi đó, mảng kinh doanh thư truyền thống còn rất nhiều cơ hội phát triển thông qua gia tăng giá trị cho dịch vụ thư quảng cáo bưu chính (direct mail).

Theo ông Jurge Bucher, nếu hỏi Swiss Post hoạt động dễ dàng hơn ở các dịch vụ kỹ thuật số hay dịch vụ truyền thống thì câu trả lời là “cả hai”, vì “các tổ chức bưu chính đang ở vị trí rất tốt dể cung cấp kết hợp cả dịch vụ số hóa lẫn truyền thống”. Vì thế, mảng kinh doanh thư tín truyền thống vẫn sống sót bất chấp những khó khăn và áp lực mà các dịch vụ điện tử gây ra. Ông Bucher khẳng định: "Thư tay vẫn là trọng tâm hoạt động của Swiss Post. Năm ngoái, Swiss Post đã chuyển hơn hơn 2,3 tỷ thông điệp quảng cáo. Sự sụt giảm khối lượng thư tay tại Thụy Sỹ khá mạnh mẽ nhưng thư tay vẫn sống. Hiện tại, thư truyền thống đang cố gắng tìm lấy vị thế trên thị trường".

Swiss Post đang thực hiện các chiến dịch quảng cáo về tính hiệu quả của thư truyền thống như một “kênh liên lạc hiện đại và hấp dẫn”, đồng thời treo khẩu hiệu “không carbon” cho mảng hoạt động này, đặc biệt là giảm lượng khí thải carbon mà không hề tăng phí dịch vụ mà khách hàng phải trả.


TGĐ của Bưu chính Thụy Sỹ cho hay: “Trong thời buổi kinh tế khó khăn, sự sụt giảm khối lượng còn mạnh hơn nhưng thư tay vẫn giữ được mức ổn định trong vài năm tới. Swiss Post sẽ tiếp tục đầu tư vào đây, có thể là phát triển thêm chính sách về lựa chọn cho khách hàng với các dịch vụ thư lai - dịch vụ cho phép người gửi được lựa chọn là người nhận sẽ nhận được thư của họ theo hình thức điện tử hay truyền thống”.

Ghi nhận mối lo ngại của những tổ chức bưu chính khác rằng các cuộc cách mạng kỹ thuật số đang “giết chết” giao dịch bưu chính truyền thống, ông Bucher nói thêm: "Nếu chúng tôi không sử dụng kiến thức và tận dụng sự tin tưởng của khách hàng, các đối thủ cạnh tranh sẽ thay chúng tôi làm điều đó".

Các hãng bưu chính khác cũng nhìn thấy cơ hội

Các nhà điều hành bưu chính khác tham gia hội nghị World Mail and Express Europe cũng ủng hộ thư truyền thống. Họ đều cho rằng trong kỷ nguyên của những kỹ thuật cá nhân hóa, thư quảng cáo là cơ hội lớn để giữ cho khối lượng thư được ổn định, đặc biệt cần chú trọng khai thác thị trường tiếp thị cho các DN vừa và nhỏ.

Ông Frank Appel, TGĐ của Deutsche Post DHL - hãng bưu chính Đức được xếp hàng lớn nhất thế giới - cho biết, công ty của ông tập trung mở rộng dịch vụ logistics toàn cầu và hoạt động bưu kiện nhưng đồng thời vẫn đầu tư hàng trăm triệu Euro vào mảng kinh doanh thư truyền thống. “Người ta nói rằng thư tay đã chết khi điện thoại được phát minh và họ lại nói như vậy khi máy fax ra đời nhưng thư tay vẫn tồn tại”, ông nói.

Frank Appel chia sẻ rằng khi thu nhập trước thuế từ bộ phận thư tín của Deutsche Post giảm từ 2 tỷ Euro năm 2007 xuống còn hơn 1 tỷ Euro, ông vẫn tin rằng mảng kinh doanh này giữ được sự ổn định trong 2 năm qua. “Chúng tôi đã đẩy mạnh hoạt động thư tín và tiếp tục hoàn thiện hóa mạng lưới với công nghệ phân loại thư thế hệ mới. Các tòa nhà thì vẫn vậy nhưng trang thiết bị bên trong hoàn toàn khác, thư từ được sắp xếp với tốc độ cực nhanh”, vị TGĐ của Deutsche Post DHL nhấn mạnh.

CEO Moya Greene của Hãng bưu chính Royal Mail (Anh), cũng nhấn mạnh tiềm năng của thư quảng cáo, mặc dù phần lớn các kế hoạch phát triển của Royal Mail là tập trung vào bưu kiện.

Bà Greene nói: "Chúng tôi đang đạt được doanh thu 1 tỷ bảng Anh từ thư quảng cáo và chúng tôi tin rằng nó sẽ thúc đẩy khá tốt cho mạng lưới chính”. Royal Mail đang xây dựng cơ hội thư quảng cáo với dịch vụ Market Reach mới và tin tưởng rằng Royal Mail sẽ “có thể tăng vị trí của mình trên thị trường đó và thư tín vẫn là một phần lớn trong doanh thu quốc gia”.

Theo Bưu điện Việt Nam