Sau Estonia, Ba Lan bắt đầu thử nghiệm dịch vụ bưu chính lai

Trạm bưu kiện đầu cuối Post24 của Bưu chính Estonia. Ảnh: jolosevents
Bưu chính Estonia cung cấp nhiều dịch vụ lai ghép
Estonia là một trong những xã hội điện tử tiên tiến nhất thế giới nhờ có Chính phủ năng động và dân chúng yêu công nghệ. 77% dân số là người dùng Internet và 71% hộ gia đình có Internet tại nhà. Mật độ điện thoại đạt khoảng 120 máy/100 dân. Estonia sử dụng nhiều biện pháp công nghệ hiện đại để tạo ra cộng đồng mạnh mẽ hơn. Ví dụ, người dân có thể bầu cử ngay từ phòng khách và 25% cử tri đã làm điều này trong cuộc bầu cử năm 2011. Họ cũng có thể kê khai thuế thu nhập chỉ trong 5 phút qua điện thoại kết nối Internet từ bất cứ nơi nào trên thế giới.
Bưu chính Estonia - Eesti Post, là công ty 100% vốn nhà nước. Trong bối cảnh dịch vụ thư truyền thống tiếp tục sụt giảm, cơ hội lớn nhất của hãng là mở rộng dịch vụ hậu cần và thông tin hậu cần. Hãng ưu tiên đầu tư cho hai lĩnh vực này, cộng với việc mở rộng địa bàn tại khu vực các nước Baltic và tạo ra mạng lưới dịch vụ hiệu quả.
Chiến lược của Eesti Post phản ánh xu thế chung của Estonia. Hãng đã giới thiệu các dịch vụ như: dịch vụ Mail Centre để khách hàng doanh nghiệp có thể gửi và nhận hóa đơn hay các tài liệu khác dưới dạng điện tử và thao tác xử lí ngay trên máy tính; dịch vụ Printing Centre cung cấp nhiều lựa chọn in màu, bưu thiếp hay các tài liệu khác có biểu tượng của doanh nghiệp. Hay Trung tâm e-Invoicing được thành lập năm 2008, mang lại các dịch vụ xử lí hóa đơn điện tử như chuyển phát, quản lí điện tử thông qua nền tảng eInvoice cùng cơ sở hạ tầng kĩ thuật cần thiết như giao diện ngân hàng, phần mềm kinh doanh. Cuối năm 2011, e-Invoicing được 1/3 công ty thuộc Bộ Tài chính và nhiều công ty hóa đơn lớn sử dụng.
Ngoài ra, có 51 trạm bưu kiện đầu cuối Post24 được lắp đặt khắp đất nước. Các trạm này là giải pháp độc đáo, hợp nhất bưu cục và dịch vụ chuyển phát làm một. Hãng cũng có 29 trạm Post24 tại Latvia và 35 tại Lithuania.
Trong thời đại thương mại điện tử (TMĐT), Tổng Giám đốc Eesti Post - Aavo Karmas -bày tỏ tham vọng trở thành đối tác tốt nhất của các hãng bán lẻ trực tuyến tại Baltic, cung cấp dịch vụ chất lượng cao, đẳng cấp quốc tế. Có nhiều điểm giao dịch, hình thức chuyển phát để khách hàng lựa chọn như trạm bưu kiện đầu cuối, bưu cục hay trao quyền xử lí cho các hãng chuyển phát. Eesti Post là công ty duy nhất sở hữu giải pháp chuyển phát B2C (doanh nghiệp tới người tiêu dùng) tại Baltic.
Ngoài các giải pháp kể trên, nhà cung cấp TMĐT hay cửa hàng trực tuyến có thể lựa chọn sử dụng toàn bộ gói dịch vụ. Eesti Post cung cấp nền tảng cửa hàng Web tích hợp đầy đủ quy trình chuyển phát và thanh toán. Hãng cũng nhận và chuyển phát: thẻ giảm giá theo yêu cầu cho các hãng TMĐT; thư quảng cáo; bưu kiện và hàng hóa gửi trả lại. Thông tin về giờ chuyển phát được thông báo cho người nhận qua SMS, email. Tại bưu cục, người gửi có thể thay đổi địa chỉ người nhận sang địa điểm thuận tiện hơn. Người nhận cũng được kéo dài thời gian lưu hàng.
Dù phải chịu sự cạnh tranh mạnh mẽ trên thị trường chuyển phát từ các đối thủ quốc tế như DPD, Itella, nhưng Eesti Post vẫn có lợi thế nhờ mạng lưới khoảng 450 điểm dịch vụ, bao gồm cả trạm Post24.
Bưu chính Ba Lan tung dịch vụ bưu thiếp “lai”
Mảng Dịch vụ số của Bưu chính Ba Lan vừa giới thiệu dịch vụ thư lai mới cho phép khách hàng gửi bưu thiếp và thiệp chúc mừng điện tử sau đó chuyển thành dạng vật lí tới tay người nhận. Với dịch vụ có tên “neoKartka.pl”, khách hàng có thể lựa chọn 1 trong 8 chủ đề có sẵn với giá 1,09 euro. Hãng sẽ khởi động chiến dịch tiếp thị dịch vụ mới ra công chúng trong tuần tới. Dịch vụ kì vọng thu hút được sự quan tâm đông đảo khi các ngày lễ như Ngày của Bố hay ngày lễ Tình nhân đang tới gần.
Grzegorz Swidwinski – Chủ tịch bộ phận Dịch vụ số của Bưu chính Ba Lan – cho biết đây mới chỉ là dự án thử nghiệm, phát triển các sản phẩm mới có thể truy cập bằng điện thoại di động và sử dụng cả bức ảnh riêng của người dùng. Nhờ vào đó, các lời chúc mừng được gửi đi nhanh chóng trong vòng 24 giờ. Theo Swidwinski, hãng cũng sẽ phát triển thư điện tử, con dấu bưu chính điện tử để phục vụ dịch vụ thư lai và dịch vụ chính phủ điện tử.
Dịch vụ điện tử mới được thiết lập nhằm phản ứng lại sự chuyển dịch trong hành vi của khách hàng hướng tới phương tiện liên lạc điện tử nhiều hơn. Trong dài hạn, thư tay truyền thống sẽ giảm do sự phổ biến của email và các công cụ hiện đại khác. Do đó, một phần trong chiến lược của Bưu chính Ba Lan là phát triển dịch vụ điện tử và một số lĩnh vực như chuyển phát, hậu cần và tài chính.
Năm 2011, Easti Post tăng trưởng 4,1%, doanh thu đạt 48,2 triệu euro, lợi nhuận ròng 1,2 triệu euro bất chấp lượng thư giảm 10%. Công ty đã xử lí 43 triệu lá thư và 1,8 triệu bưu kiện thông qua mạng lưới 337 bưu cục, 114 trạm bưu kiện đầu cuối và 2.500 lao động.
Bưu chính Estonia - Eesti Post, là công ty 100% vốn nhà nước. Trong bối cảnh dịch vụ thư truyền thống tiếp tục sụt giảm, cơ hội lớn nhất của hãng là mở rộng dịch vụ hậu cần và thông tin hậu cần. Hãng ưu tiên đầu tư cho hai lĩnh vực này, cộng với việc mở rộng địa bàn tại khu vực các nước Baltic và tạo ra mạng lưới dịch vụ hiệu quả.
Chiến lược của Eesti Post phản ánh xu thế chung của Estonia. Hãng đã giới thiệu các dịch vụ như: dịch vụ Mail Centre để khách hàng doanh nghiệp có thể gửi và nhận hóa đơn hay các tài liệu khác dưới dạng điện tử và thao tác xử lí ngay trên máy tính; dịch vụ Printing Centre cung cấp nhiều lựa chọn in màu, bưu thiếp hay các tài liệu khác có biểu tượng của doanh nghiệp. Hay Trung tâm e-Invoicing được thành lập năm 2008, mang lại các dịch vụ xử lí hóa đơn điện tử như chuyển phát, quản lí điện tử thông qua nền tảng eInvoice cùng cơ sở hạ tầng kĩ thuật cần thiết như giao diện ngân hàng, phần mềm kinh doanh. Cuối năm 2011, e-Invoicing được 1/3 công ty thuộc Bộ Tài chính và nhiều công ty hóa đơn lớn sử dụng.
Ngoài ra, có 51 trạm bưu kiện đầu cuối Post24 được lắp đặt khắp đất nước. Các trạm này là giải pháp độc đáo, hợp nhất bưu cục và dịch vụ chuyển phát làm một. Hãng cũng có 29 trạm Post24 tại Latvia và 35 tại Lithuania.
Trong thời đại thương mại điện tử (TMĐT), Tổng Giám đốc Eesti Post - Aavo Karmas -bày tỏ tham vọng trở thành đối tác tốt nhất của các hãng bán lẻ trực tuyến tại Baltic, cung cấp dịch vụ chất lượng cao, đẳng cấp quốc tế. Có nhiều điểm giao dịch, hình thức chuyển phát để khách hàng lựa chọn như trạm bưu kiện đầu cuối, bưu cục hay trao quyền xử lí cho các hãng chuyển phát. Eesti Post là công ty duy nhất sở hữu giải pháp chuyển phát B2C (doanh nghiệp tới người tiêu dùng) tại Baltic.
Ngoài các giải pháp kể trên, nhà cung cấp TMĐT hay cửa hàng trực tuyến có thể lựa chọn sử dụng toàn bộ gói dịch vụ. Eesti Post cung cấp nền tảng cửa hàng Web tích hợp đầy đủ quy trình chuyển phát và thanh toán. Hãng cũng nhận và chuyển phát: thẻ giảm giá theo yêu cầu cho các hãng TMĐT; thư quảng cáo; bưu kiện và hàng hóa gửi trả lại. Thông tin về giờ chuyển phát được thông báo cho người nhận qua SMS, email. Tại bưu cục, người gửi có thể thay đổi địa chỉ người nhận sang địa điểm thuận tiện hơn. Người nhận cũng được kéo dài thời gian lưu hàng.
Dù phải chịu sự cạnh tranh mạnh mẽ trên thị trường chuyển phát từ các đối thủ quốc tế như DPD, Itella, nhưng Eesti Post vẫn có lợi thế nhờ mạng lưới khoảng 450 điểm dịch vụ, bao gồm cả trạm Post24.
Bưu chính Ba Lan tung dịch vụ bưu thiếp “lai”
Mảng Dịch vụ số của Bưu chính Ba Lan vừa giới thiệu dịch vụ thư lai mới cho phép khách hàng gửi bưu thiếp và thiệp chúc mừng điện tử sau đó chuyển thành dạng vật lí tới tay người nhận. Với dịch vụ có tên “neoKartka.pl”, khách hàng có thể lựa chọn 1 trong 8 chủ đề có sẵn với giá 1,09 euro. Hãng sẽ khởi động chiến dịch tiếp thị dịch vụ mới ra công chúng trong tuần tới. Dịch vụ kì vọng thu hút được sự quan tâm đông đảo khi các ngày lễ như Ngày của Bố hay ngày lễ Tình nhân đang tới gần.
Grzegorz Swidwinski – Chủ tịch bộ phận Dịch vụ số của Bưu chính Ba Lan – cho biết đây mới chỉ là dự án thử nghiệm, phát triển các sản phẩm mới có thể truy cập bằng điện thoại di động và sử dụng cả bức ảnh riêng của người dùng. Nhờ vào đó, các lời chúc mừng được gửi đi nhanh chóng trong vòng 24 giờ. Theo Swidwinski, hãng cũng sẽ phát triển thư điện tử, con dấu bưu chính điện tử để phục vụ dịch vụ thư lai và dịch vụ chính phủ điện tử.
Dịch vụ điện tử mới được thiết lập nhằm phản ứng lại sự chuyển dịch trong hành vi của khách hàng hướng tới phương tiện liên lạc điện tử nhiều hơn. Trong dài hạn, thư tay truyền thống sẽ giảm do sự phổ biến của email và các công cụ hiện đại khác. Do đó, một phần trong chiến lược của Bưu chính Ba Lan là phát triển dịch vụ điện tử và một số lĩnh vực như chuyển phát, hậu cần và tài chính.
Năm 2011, Easti Post tăng trưởng 4,1%, doanh thu đạt 48,2 triệu euro, lợi nhuận ròng 1,2 triệu euro bất chấp lượng thư giảm 10%. Công ty đã xử lí 43 triệu lá thư và 1,8 triệu bưu kiện thông qua mạng lưới 337 bưu cục, 114 trạm bưu kiện đầu cuối và 2.500 lao động.
Theo ICTnews
Tin liên quan
Bưu chính Hà Lan sẽ điều chỉnh tăng giá tem thư từ tháng 01/2026
02/12/2025 13:18
Bưu điện Hikkim (Ấn Độ): Bưu điện cao nhất tại châu Á
25/11/2025 11:52