Internet không đáp ứng mọi yêu cầu của bưu chính


Trong Diễn đàn Kinh doanh Bưu chính Thế giới - tổ chức tại Brussels trước thềm Đại hội Liên minh Bưu chính Doha diễn ra theo định kỳ 5 năm một lần vào ngày 24/09/2012, UPU cho biết đổi mới là yếu tố vô cùng quan trọng để khôi phục sức sống của ngành bưu chính. Trong khi đó, Tổng Giám đốc UPU - ông Edouard Dayan, đồng thời cũng cảnh báo các nhà khai thác bưu chính rằng: “Sự phát triển của nền kinh tế kỹ thuật số yêu cầu các nhà khai thác bưu chính phải mở rộng ra nhiều loại hình dịch vụ và phát triển những dịch vụ kỹ thuật số. Tuy nhiên, UPU luôn ý thức là Internet không thể đáp ứng được mọi nhu cầu của bưu chính. Thư tín và bưu kiện vẫn là mảng kinh doanh cốt lõi của đa số các bưu cục”. Ông Dayan sẽ thôi chức Tổng Giám đốc UPU vào cuối năm nay sau 8 năm đương nhiệm. Cuộc bầu cử người kế nhiệm ông Dayan sẽ diễn ra tại Doha vào ngày 10/10/2012 tới.

Tên miền post kết nối chuyển phát số và chuyển phát truyền thống


UPU là tổ chức trực thuộc Liên hợp quốc, được thành lập ngày 15/9/1874 tại Thụy Sỹ trên cơ sở Hiệp ước Becnơ với mục đích tăng cường và mở rộng sự trao đổi và hiểu biết lẫn nhau giữa các dân tộc thông qua những hoạt động bưu chính. Hiện nay, UPU có 192 thành viên. Tại Đại hội Doha năm nay, UPU chuẩn bị khởi động bước tiếp theo của một dự án thư kỹ thuật số đặc biệt lớn. Cụ thể, tổ chức này đang phát triển một nền tảng chuyển phát kỹ thuật số toàn cầu - một loại email do các nhà khai thác bưu chính quản lý, rất an toàn và không có nguy cơ bị ảnh hưởng bởi thư rác (spam) - sau khi UPU được cấp quyền sử dụng tên miền Internet “.post” từ năm 2009.
UPU cho biết, tổ chức rất mong muốn nền tảng .post sẽ kết nối chuyển phát truyền thống và chuyển phát kỹ thuật số, để tạo cơ sở cho các dịch vụ điện tử dành cho chính phủ và doanh nghiệp, kích hoạt các ứng dụng như quản lý thông tin khách hàng, thương mại điện tử, thanh toán trực tuyến, hộp thư số an toàn, quản lý địa chỉ và thư lai...

Vẫn ưu tiên mảng kinh doanh cốt lõi

Tại Diễn đàn Kinh doanh Bưu chính Thế giới, UPU nêu cao tầm quan trọng của mảng kinh doanh cốt lõi của bưu chính. Lãnh đạo ngành bưu chính tại nhiều quốc gia khẳng định sẽ ưu tiên hàng đầu cho hai dịch vụ truyền thống là chuyển phát thư tín và chuyển phát bưu kiện.
Ông Johnny Thijs, Tổng giám đốc hãng Bưu chính Quốc gia Bỉ (bpost) cho biết công ty này sẽ không quá chú trọng vào dịch vụ kỹ thuật số vì họ không tìm thấy cơ hội kinh doanh trong đó. Ông Thijs nói: “Tham vọng của chúng tôi chỉ giới hạn ở mảng kinh doanh cốt lõi, tại đó chúng tôi sẽ tận dụng năng lực của mình”. Ông Thijs cũng cho biết, Bưu chính Bỉ hiện đang tìm cách dồn trọng tâm vào dịch vụ chuyển phát bưu kiện.
Ông Datuk Khalid Abdol Rahman - Tổng giám đốc Bưu chính Malaysia (Pos Malaysia) - cũng tuyên bố chiến lược của Pos Malaysia là phát triển thế mạnh chủ đạo của mình. Ông cho biết, Pos Malaysia đang có định hướng thay đổi chiến lược từ lấy sản phẩm làm trung tâm sang lấy khách hàng làm động lực.
Tại buổi họp báo khai mạc Đại hội Liên minh Bưu chính diễn ra hôm 23/09 vừa qua, ông Hamad Bin Abdulaziz Al-Kuwari, Bộ trưởng Văn hóa Qatar cũng nhấn mạnh rằng, mặc dù công nghệ đang giúp thông tin liên lạc trở nên dễ dàng và nhanh chóng hơn bao giờ hết, nó không thể xóa bỏ vai trò cốt lõi của bưu chính. Ông Hamad Bin Abdulaziz Al-Kuwari nói: “Những thay đổi này thực sự khẳng định lại vai trò của bưu chính và đó là lý do chúng ta cần có chiến lược mới, như chủ đề của Đại hội Liên minh Bưu chính năm nay: “Thế giới mới, chiến lược mới” (Đại hội Liên minh Bưu chính đã chính thức bắt đầu từ ngày 24/09 tại Doha, Qatar).

Theo ictnews