UPU và IATA hợp tác để giúp lưu thông vận tải hàng không

Chiến dịch tìm cách khuyến khích chính phủ các nước đẩy nhanh thủ tục kiểm tra và nới lỏng các hạn chế để giúp lưu thông các chuyến bay chở hàng hóa, trong đó có vận chuyển bưu chính quốc tế khi các chuyến bay chở khách bị hủy trên diện rộng.
Theo thông tin trên trang tin về hiện trạng khai thác vận chuyển hàng hóa của IATA liên quan đến đại dịch COVID-19, hơn 50 hãng hàng không đã tạm dừng khai thác, trong số hơn 160 hãng đã có báo cáo bị ảnh hưởng. Hơn một triệu chuyến bay chở khách đã bị hủy cho đến ngày 30 tháng 6 năm 2020
Trong khi đó, phần lớn các nhà khai thác được chỉ định của UPU đã sử dụng các chuyến bay chở khách của các hàng hàng không để vận chuyển bưu phẩm quốc tế. Việc tạm dừng khai thác các chuyến bay này đã ảnh hưởng và gây ra sự chậm trễ lớn cho các nhà khai thác bưu chính. Do đó, UPU hoàn toàn ủng hộ chiến dịch của IATA, yêu cầu chính phủ các nước giảm bớt thủ tục hành chính đối với các hãng vận tải hàng hóa và tìm cách để hàng hóa được lưu thông
Tuy nhiên, các nút thắt về hành chính và quy định hiện tại, cũng như các điều kiện cách ly phi hành đoàn, đã khiến các chuyến bay chở hàng không đáp ứng được các yêu cầu
Vận tải hàng không là một đối tác quan trọng trong cuộc chiến toàn cầu chống lại COVID-19. Nhưng nhiều chuyến bay chở hàng chứa đầy vật tư và thiết bị y tế cứu sinh vẫn vướng phải các quy trình thủ tục rườm rà và quan liêu để có được vị trí và giấy phép hoạt động. Những chậm trễ này đang gây nguy hiểm cho cuộc sống. Chính phủ các nước cần vào cuộc để đảm bảo cho chuỗi cung ứng toàn cầu hoạt động, lưu thông. IATA yêu cầu chính phủ các nước cấp phép nhanh cho các hãng vận tải hàng hóa tiếp quản, thay thế các hoạt động vận tải hành khách đã hủy ở các trung tâm trung chuyển quan trọng. Đồng thời, IATA cũng đã khuyến nghị các nước loại bỏ các hạn chế, chẳng hạn như lệnh giới nghiêm, phí vượt tải, phí đỗ xe, và cấp cho các hãng vận chuyển quyền lưu thông tạm thời để giữ cho chuỗi cung ứng luôn hoạt động
UPU và IATA đã có quan hệ hợp tác hơn 60 năm thông qua một ủy ban liên lạc. Mối quan hệ đối tác chặt chẽ này là quan trọng hơn bao giờ hết trong những trường hợp hiện nay. Trong thời điểm khủng hoảng này, đại diện của UPU phụ trách vấn đề vận chuyển đã thường xuyên giữ liên lạc và trao đổi với đại diện IATA hàng ngày để cập nhật thông tin. IATA thiết lập một chuyên trang về việc hạn chế và hủy các chuyến bay của các nước thành viên, danh sách các hãng vận chuyển hàng hóa và chi tiết đầu mối liên hệ. UPU đã cập nhật và cung cấp danh sách này cho các nước thành viên của mình. Bài học rút ra từ tình huống bất thường này đó là cần sự hợp tác sâu rộng giữa các bên liên quan trong chuỗi cung ứng toàn cầu để duy trì một mạng lưới vận chuyển bưu chính quốc tế linh hoạt hơn