Kế hoạch hành động của UPU trước sự gián đoạn mạng lưới bưu chính do đại dịch COVID-19 gây ra


IB hiện đang tìm kiếm các giải pháp thay thế để giúp các quốc gia thành viên Liên minh và các cơ quan bưu chính được chỉ định (DO) của họ chuyển tiếp bưu phẩm hàng không đang được giữ lại tại các bưu cục ngoại dịch của nhiều quốc gia. IB kêu gọi các DO tìm kiếm và xem xét sử dụng các chuyến bay chở hàng thay thế cho các chuyến bay chở khách nếu có thể. Có dấu hiệu cho thấy một số hãng hàng không cũng đang sử dụng năng lực dự phòng hiện tại của họ trên các chuyến bay chở khách để vận chuyển hàng hóa. Do vậy các DO nên xem xét trao đổi khả năng này với các hãng hàng không đối tác của họ.

Nếu bất kỳ DO nào đã sử dụng các chuyến bay chở hàng và/hoặc năng lực dự phòng trên các chuyến bay chở khách để vận chuyển hàng hóa bưu chính, đề nghị chia sẻ thông tin với cán bộ phụ trách chương trình vận tải của UPU, ông Ján Bojnanský, qua địa chỉ e-mail: jan.bojnansky@upu.int . IB sẽ tổng hợp danh sách các hãng vận chuyển để các quốc gia thành viên khác và DO của họ có thể tham khảo.

Hợp tác với IATA

Đồng thời, IB cũng đã liên hệ với Hiệp hội Vận tải Hàng không Quốc tế (IATA) để tìm kiếm khả năng sử dụng các chuyến bay chở hàng thay thế cho các chuyến bay chở khách để đảm bảo việc vận chuyển hàng hóa bưu chính được tiếp tục. Thông tin cập nhật về tình trạng hiện có và tình trạng của các hãng vận tải hàng không có thể được tìm thấy tại www.tact-online.org/covid-19 và www.iata.org/cargo.

Hơn nữa, IB vẫn giữ liên lạc chặt chẽ với các quốc gia thành viên Liên minh và DO của họ nhằm đưa ra tư vấn về các hạn chế tồn tại do việc hủy chuyến bay chở khách và việc thiếu năng lực vận chuyển hàng hóa. IB kêu gọi DO liên hệ với các hãng hàng không địa phương hoặc khu vực và nhà cung cấp vận tải mặt đất và chia sẻ bất kỳ thông tin nào về năng lực vận chuyển có sẵn (bằng đường hàng không hoặc bất kỳ phương thức vận chuyển mặt đất nào) với IB thông qua đầu mối nêu trên.

Thông tin tổng hợp

Một bảng tổng hợp tất cả các thông tin được đề cập ở trên, bao gồm các giải pháp vận chuyển mới bằng đường sắt, vận tải hàng không và đường biển, hiện đang được IB tập hợp. Thông tin này sẽ được cập nhật thường xuyên dựa trên đầu vào từ tất cả các đối tác trong chuỗi cung ứng và sẽ được chia sẻ với tất cả các quốc gia thành viên Liên minh và DO của họ. Bảng thông tin này cũng sẽ sớm có thể truy cập thông qua các công cụ dữ liệu lớn của Hệ thống kiểm soát chất lượng (QCS), tại địa chỉ qcsmailbd.ptc.post, sử dụng thông tin đăng nhập của người dùng Trung tâm tài liệu UPU (giống như được sử dụng để truy cập bản tin khẩn cấp EmIS). Bảng này hiện cập nhật chi tiết các tuyến vận tải đường sắt mới có sẵn giữa châu Âu và châu Á (cả hai chiều), một chuyến bay chở hàng mới được thiết lập để vận chuyển bưu gửi giữa châu Âu và Trung Quốc, và các lựa chọn vận chuyển đường biển đến Úc, Canada và Hoa Kỳ. Để biết thêm thông tin, liên lạc với đầu mối nêu trên của UPU.

Bản tin khẩn EmIS của UPU

Ngoài ra, các quốc gia thành viên Liên minh và DO của họ có thể theo dõi, cập nhật bảng trạng thái về đại dịch COVID-19 mới nhất, trong đó có tóm tắt các bản tin nhận được từ các quốc gia thành viên Liên minh và DO của họ về các biện pháp được thực hiện liên quan đến tình huống COVID-19, tại trang website www.upu.int/en/activities/quality-of-service/communication-from-member-countries-on-covid-19.html, bao gồm các thông tin bổ sung như liên kết trực tiếp đến văn bản ban hành kèm bản tin EmIS nào có liên quan và xác định ngày bắt đầu/ngày kết thúc (nếu có).

IB đang nỗ lực để nâng cao hơn nữa bảng thông tin cập nhật trạng thái này, để đáp ứng nhu cầu của các quốc gia thành viên Liên minh và DO của họ về khả năng tiếp cận và mức độ phù hợp của thông tin được cung cấp. Để biết thêm thông tin hoặc làm rõ các vấn đề khẩn cấp liên quan tới kỹ thuật và khai thác nghiệp vụ đề nghị liên hệ qua  có tính chất hoạt động hoặc kỹ thuật, các thành viên UPU có thể liên hệ với IB qua địa chỉ e-mail urgent(at)upu.int và/hoặc PTC.support(at)upu.int.