Bưu chính Kenya hoạt động không cần trợ cấp chính phủ

Khách hàng tới nhận bưu kiện tại bưu cục của Bưu điện Kenya

Đề xuất cho phép các hãng chuyển phát chia sẻ phương tiện và cơ sở


Tổng công ty Bưu chính Kenya (PCK) đang thúc đẩy một chính sách mà theo đó các nhà khai thác dịch vụ chuyển phát sẽ dùng chung phương tiện vận chuyển và cơ sở. Cách làm này sẽ giúp cắt giảm chi phí hoạt động.

Tổng giám đốc PCK, ông Enock Kinara, đã đề xuất vấn đề này lên Ủy ban Truyền thông của Kenya tại một diễn đàn dành cho các nhà khai thác dịch vụ bưu chính và chuyển phát, nhưng vấp phải sự phản đối từ phía hãng giao nhận TNT Express.

Tiến sĩ Fred Matiang’I, Thư ký nội các Chính phủ Kenya về công nghệ thông tin và truyền thông, hoan nghênh đề xuất này nhưng nói rằng các bên liên quan cần có thời gian để thảo luận và nhất trí về cách tiến hành. Ông Matiang’I nói: “Chúng tôi sẽ không áp đặt bất cứ điều gì đối với các nhà khai thác. Trong khi đây là ý tưởng tốt, trước tiên các nhà khai thác cần thảo luận với nhau”.

PCK có số lượng cửa hàng bán lẻ nhiều nhất trên toàn quốc – khoảng 634 đơn vị, Tổng công ty Bưu chính Kenya đang hi vọng chính sách này sẽ đem lại lợi ích cho họ, với dự kiến là các đối thủ như Roy Parcels, Nation Media Group và hãng bảo mật G4S sẽ sử dụng các điểm giao hàng của PCK và trả cho họ một khoản phí.

Tổng giám đốc Enock Kinara nói: “PCK muốn phát triển một chính sách cho phép chúng tôi chia sẻ cơ sở hạ tầng, ví dụ như xe chuyển phát và các cửa hàng bán lẻ, với các hãng khác”. Theo giải thích của ông Kinara, “điều này sẽ cho phép các nhà khai thác giảm chi phí hoạt động và vốn đầu tư. Ví dụ, xe tải của PCK có thể vận chuyển bưu kiện theo hướng đường A, trong khi xe của một nhà cung cấp khác sẽ đi theo hướng đường B. Điều này có ý nghĩa trong việc hợp lý hóa việc sử dụng các nguồn tài nguyên mà chúng tôi có”.

Tuy nhiên, Tim Steel, Tổng giám đốc khu vực của hãng giao nhận TNT Express, cho rằng phương án này không khả thi vì các hãng chuyển phát có điểm khác biệt quan trọng là trải nghiệm người dùng mà họ cung cấp tại các điểm thu gom và chuyển phát. “Ở mức độ nào đó, việc này có thể không khả thi vì yếu tố khác biệt chính là trải nghiệm của khách hàng. Mỗi nhà khai thác lại muốn đem lại trải nghiệm khác nhau. Liệu một nhà cung cấp có thể giao trách nhiệm quan trọng này cho một bên thứ ba?”, ông Steel nói.

Bản kiến nghị về chính sách này là nỗ lực mới nhất của PCK, công ty đang gặp rất nhiều khó khăn trong việc thúc đẩy doanh thu đang suy giảm. Dữ liệu từ Ủy ban Truyền thông của Kenya cho thấy số lượng thư chuyển phát bởi PCK đã giảm mạnh, với 17,3 triệu thư gửi đi trong quý cuối năm 2012, so với 19,7 triệu thư gửi đi vào cùng kỳ năm trước đó.

Đặt thêm hòm thư ở nơi công cộng


Tổng giám đốc Enock Kinara nói rằng PCK sẽ tạo điều kiện cho khách hàng truy cập dịch vụ dễ dàng hơn bằng cách lắp đặt hòm thư độc lập tại các trạm xăng, cổng các khu nhà hoặc những nơi công cộng khác. Điều này sẽ giúp khách hàng không phải đi tới tận bưu cục để thu thập thư.

“Chúng tôi đã ký thỏa thuận lắp đặt các hòm thư độc lập tại các trạm xăng trên khắp đất nước của Tổng công ty dầu khí quốc gia của Kenya. PCK hiện có 51.000 hòm thư như vậy và chuẩn bị tổ chức cả chương trình quảng bá tới người dân. Trong vòng 3 năm tới, chúng tôi dự định sẽ có thêm 100.000 thùng thư tương tự hoạt động theo chiến lược đó”, ông Kinara nói.

Theo ICTnews