Bưu điện Việt Nam tiếp tục đẩy mạnh mở rộng hệ thống đại lý thu bảo hiểm xã hội tự nguyện, bảo hiểm y tế tự đóng

Theo số liệu thống kê, tính đến tháng 8 năm 2023, Bưu điện Việt Nam (Vietnam Post) đã có hơn 14.000 điểm thu bảo hiểm xã hội tự nguyện (BHXH tự nguyện), bảo hiểm y tế tự đóng (BHYT tự đóng) với trên 50.000 nhân viên thu trên toàn mạng lưới.

Năm 2023, tiếp tục phát huy những kết quả tích cực đã đạt được trong năm 2022 trong công tác mở rộng hệ thống đại lý thu BHXH tự nguyện, BHYT tự đóng, các Bưu điện tỉnh, thành phố trên toàn mạng lưới đã quán triệt và triển khai một cách bài bản các nội dung, bố sung các quy chế, quyền lợi đối với cộng tác viên, đại lý thu. Bên cạnh đó, Tổng công ty cũng tiếp tục yêu cầu các đơn vị chủ động phối hợp với BHXH địa phương tổ chức triển khai thu, phát triển người tham gia BHXH tự nguyện, BHYT tự đóng thông qua hợp đồng ủy quyền; triển khai quản lý hoạt động dịch vụ thu đối với tổ chức dịch vụ trên địa bàn.

Vitenam Post Bhxh 1

Nhân viên Bưu điện ra quân tư vấn chính sách BHXH tự nguyện, BHYT tự đóng cho người dân   

Đại diện Vietnam Post cho biết, thông qua việc hệ thống tổ chức dịch vụ thu BHXH, BHYT của Bưu điện Việt Nam được mở rộng từ việc tiếp nhận số nhân viên thu thuộc các đại lý thu cũ chuyển sang, Vietnam Post đã có cơ hội được tiếp cận gần hơn với người dân tại các thôn, xóm, những đối tượng chưa có cơ hội tiếp cận với chính sách BHXH tự nguyện, BHYT. Chính vì vậy, tính đến tháng 8 tháng năm 2023, toàn bộ hệ thống Bưu điện đã thực hiện phát triển được trên 1,3 triệu  người tham gia BHXH tự nguyện và gân 12 triệu người tham gia BHYT tự đóng. Đây là một con số khả quan và sẽ tiếp tục tăng từ nay đến cuối năm 2023.

Để có thể đạt được những kết quả tích cực như trên, ngoài việc đội ngũ nhân viên bưu điện chuyển quản mảng thu BHXH tự nguyện, BHYT tự đóng được trang bị bài bản về nghiệp vụ và tư vấn tuyên truyền để thích ứng linh hoạt với mọi kịch bản; có khả năng và năng lực tổ chức các buổi tập huấn 1:1 hay nhóm nhỏ về kỹ năng chốt sale, kỹ năng tư vấn khách hàng, các chính sách mới được cập nhật,… với các cộng tác viên mới chuyển sang thì việc ứng dụng công nghệ thông tin vào hoạt động này cũng là một “mảnh ghép” không thể thiếu.

Thông qua ứng dụng phần mềm VNPost-SSM kết nối với hệ thống TST của BHXH Việt Nam, nhân viên thu không chỉ có thể dễ dàng kê khai hồ sơ của khách hàng tham gia mới, tái tục bất cứ nơi đâu, không cần phải đến bưu cục, hồ sơ được nhanh chóng chuyển đến cơ quan BHXH, mà còn giảm tải cho cán bộ 2 ngành trong giao nộp, đối soát, báo cáo, tra soát quản lý cấp phát biên lai và các chứng từ khác.

Vitenam Post Bhxh 2

Hệ thống phần mềm VNPost-SSM trong công tác thu BHXH tự nguyện, BHYT tự đóng
tạo điều kiện thuận lợi trong cho nhân viên Bưu điện và cộng tác viên
trong công tác phát triển BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình

Trong thời gian tới, để hoàn thành mục tiêu đã đề ra trong công tác phát triển người tham gia mới và tái tục BHXH tự nguyện, BHYT tự đóng, Vietnam Post sẽ tập trung thực hiện tốt công tác thông tin tuyên truyền, phổ biến chính sách BHXH, BHYT. Trong đó, công tác truyền thông, tuyên truyền cần được tiến hành với tất cả các nhóm đối tượng và thực hiện thường xuyên, liên tục; đổi mới nội dung và hình thức truyền thông, tuyên truyền chính sách BHXH, BHYT nhằm nâng cao nhận thức của người dân, người lao động về chính sách, quyền lợi, nghĩa vụ trong việc tham gia BHXH tự nguyện, BHYT theo hộ gia đình, tạo bước chuyển mới về ý thức trách nhiệm, tự giác tham gia BHXH, BHYT của người dân, góp phần thực hiện có hiệu quả chính sách pháp luật về BHXH, BHYT để tăng diện bao phủ người tham gia BHXH, tiến tới BHXH cho mọi người lao động, thực hiện BHYT toàn dân.

Đồng thời, Vietnam Post cũng cam kết sẽ luôn đảm bảo các điều kiện về nguồn nhân lực, tài chính, điểm thu, cơ sở vật chất, trang thiết bị hiện đại để thực hiện hoạt động thu và phát triển, duy trì người tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình.