Nữ nhân viên Bưu điện - 20 năm cống hiến với trách nhiệm vì cộng đồng, vì tập thể

20 năm gắn bó với ngành Bưu điện, trải qua bao nốt thăng trầm, dù ở vị trí nào, chị Vũ Thị Thu Giang - Trưởng Bưu cục Kênh Đồng, Bưu điện Thành phố Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh luôn tâm niệm: “Làm việc gì cũng vậy, chỉ cần luôn hăng hái, nhiệt huyết trong công việc, đặt lợi ích của tập thể, của anh chị em trong đơn vị lên trên lợi ích cá nhân, thì việc khó đến mấy cũng thành công.”

Chi Giang Tbc Quang Ninh 2

Chị Vũ Thị Thu Giang - Trưởng Bưu cục Kênh Đồng, Bưu điện Thành phố Hạ Long tận tình hướng dẫn khách hàng sử dụng dịch vụ 

Sinh ra và lớn lên trong gia đình có truyền thống công tác tại ngành Bưu điện, những câu chuyện về ngành, về nghề của cha mẹ đã thôi thúc bước chân cô sinh viên mới ra trường đến điểm Bưu điện - Văn hóa xã nơi huyện đảo Cô Tô, tỉnh Quảng Ninh làm việc. Cô Tô thời điểm năm 2003 vẫn là một huyện đảo hoang sơ và điểm Bưu điện - Văn hóa xã lúc bấy giờ chính là kho tàng kiến thức, văn hóa quý giá nơi trẻ em có thể đến đọc truyện, người lớn có thể đọc sách, báo, gửi thư, sử dụng điện thoại, truy cập internet, để mỗi người nông dân, ngư dân tiếp cận thông tin thời sự, văn hóa, xã hội và kinh nghiệm phát triển kinh tế.

Đến với người dân nơi đảo xa bằng những tình cảm mộc mạc, chân thành, 4 năm công tác tại Bưu điện - Văn hóa xã Cô Tô khiến chị ý thức sâu sắc hơn về những giá trị mà người Bưu điện có thể mang lại cho cộng đồng, đóng góp cho xã hội để nỗ lực, cống hiến nhiều hơn trong công việc bằng tất cả sự đam mê và lòng nhiệt thành, dù chỉ là ở một huyện đảo nhỏ ngoài khơi vịnh Bắc Bộ, nơi cách đất liền khoảng 60 hải lý.

Năm 2008, chị trở về công tác tại Bưu cục Bãi Cháy, trở thành Nhân viên kinh doanh của Bưu điện TP. Hạ Long, rồi chuyển sang làm Giao dịch viên và đến nay là Trưởng Bưu cục Kênh Đồng. Càng công tác, chị càng thêm yêu, thêm say và gắn bó với nghề từ lúc nào không hay.

Song song với việc phục vụ người dân, khách hàng đến sử dụng dịch vụ tại bưu cục, chị cũng dành nhiều thời gian nghiên cứu những cách làm mang lại hiệu quả kinh doanh cao để áp dụng vào thực tế nhiệm vụ được giao và đặc thù lĩnh vực, địa bàn. Để tăng số lượng khách hàng sử dụng dịch vụ bưu chính chuyển phát, chị tranh thủ mọi khoảng thời gian tìm hiểu về các shop kinh doanh trực tuyến trên địa bàn, đăng bài giới thiệu dịch vụ trên các kênh mạng xã hội, tham gia vào các hội nhóm bán hàng hoặc chuyển phát để tìm kiếm và tiếp cận khách hàng có nhu cầu. Đối với phát triển đối tượng tham gia Bảo hiểm xã hội tự nguyện, Bảo hiểm y tế hay đẩy mạnh bán hàng tiêu dùng, ngoài việc “đi từng ngõ, gõ từng nhà”, chị cũng hướng dẫn cho anh em bưu tá tận dụng những lần thu gom, phát trả hàng hóa, chào thêm tờ rơi về các sản phẩm,… và tổng hợp nhu cầu để bố trí đến tư vấn hoặc mang hàng hóa đến tận nơi cho người dân. Cách làm và sự tận tình của chị không chỉ góp phần tăng doanh thu, đảm bảo hoàn thành kế hoạch kinh doanh của đơn vị mà còn mở rộng sự kết nối giữa Bưu điện với người dân, khách hàng tại địa phương.

Chi Giang Tbc Quang Ninh 3

Chị Vũ Thị Thu Giang tại Lễ tuyên dương công nhân tiên tiến tiêu biểu tỉnh Quảng Ninh năm 2022

Trải qua nhiều vị trí, chị tích lũy cho mình được những kinh nghiệm quý báu từ lãnh đạo, khách hàng, đồng nghiệp. 20 năm công tác tại các đơn vị trực thuộc Bưu điện tỉnh Quảng Ninh, chị Giang “gom góp” cho mình được nhiều “trái ngọt”. Bên cạnh các giải thưởng, giấy khen Nhân viên bán hàng giỏi, Nhân viên có thành tích xuất sắc do Tổng công ty Bưu điện Việt Nam trao tặng, chị Giang cũng là một trong những lao động tiêu biểu giai đoạn 2020 - 2021 được Bộ Thông tin và Truyền thông tặng Bằng khen. Năm 2022, chị xuất sắc nhận được Bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh về Phong trào Công nhân tiêu biểu với 2 sáng kiến: “Phát triển dịch vụ qua lực lượng Bưu tá” và “Ghép bưu cục Hùng Thắng và các tuyến phát ở Đồng Đăng, Việt Hưng vào Bưu cục Kênh đồng” giúp đơn vị nâng cao năng suất lao động, tiết kiệm chi phí khoảng 500 triệu đồng/năm.

Là một Trưởng bưu cục, chị Giang ý thức rõ trách nhiệm đi đầu, làm gương của mình. Với mỗi chỉ tiêu kinh doanh được phân giao, chị đều nghiên cứu kỹ lưỡng, tìm hiểu, học hỏi những cách làm có hiệu quả từ đơn vị bạn và lắng nghe ý kiến của các đồng nghiệp trong đơn vị mình để có những giải pháp phù hợp, sát với tình hình thực tế tại địa bàn mình phụ trách. Chị chia sẻ: “Mình có trực tiếp làm, làm trước thì mới hiểu và hướng dẫn anh chị em trong bưu cục hoàn thành tốt các nhiệm vụ, các phong trào thi đua của Bưu điện tỉnh hay Tổng công ty phát động. Không phải ai cũng giỏi kinh doanh, việc của mình là phải làm sao để mỗi cá nhân trong bưu cục đều hoàn thành các công việc được giao, đảm bảo được thu nhập ổn định. Cá nhân có tốt thì bưu cục mới tốt, mới góp phần xây dựng Bưu điện tỉnh vững mạnh được”

Trong suốt quá trình công tác, điều khiến chị tự hào nhất là khi những quyết định đúng đắn của mình đã góp phần giúp tăng trưởng doanh thu cho đơn vị, thu nhập của mỗi nhân viên, lao động trong bưu cục vì thế cũng được cải thiện. Đó cũng là động lực để chị Giang tiếp tục cống hiến vì tập thể người lao động tại Bưu cục Kênh Đồng, vì sự phát triển chung của Bưu điện TP. Hạ Long, Bưu điện tỉnh Quảng Ninh bằng trách nhiệm của một Trưởng Bưu cục.

Phan Linh